bài Viết

Bí quyết xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng thành công

30/06/2020

Tuyển dụng nhân sự là một quá trình tìm kiếm và lựa chọn nhân sự nhằm thực hiện các mục tiêu của doanh nghiệp. Cùng tìm hiểu bí quyết xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng thành công trong bài viết dưới đây:

Đọc thêm: Các bước lập kế hoạch nguồn nhân lực

Tuyển dụng nhân sự là gì?

Tuyển dụng là quá trình tìm kiếm và sử dụng nhân lực. Quá trình tuyển nhân lực bao gồm chiêu mộ và tuyển chọn nhân lực.

Chiêu mộ nhân viên là một tiến trình thu hút ứng viên đến đăng ký, tham gia ứng tuyển tại tổ chức. Trước khi ra quyết định chiêu mộ, tổ chức cần xác định nhu cầu nhân lực cần thiết, tránh dư thừa về nhân sự và tiết kiệm thời gian, chi phí. Quá trình chiêu mộ của một tổ chức phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như: uy tín, thương hiệu của tổ chức; văn hóa, môi trường làm việc; phương pháp quản lý, tổ chức; chính sách lương bổng và đãi ngộ; điều kiện làm việc; cơ hội thăng tiến; ngành nghề lĩnh vực kinh doanh…

Tuyển chọn là quá trình lựa chọn ứng viên phù hợp với yêu cầu tuyển dụng. Tuyển chọn bao gồm các công việc thu nhận hồ sơ ứng viên, nghiên cứu, sàng lọc, thông báo phỏng vấn, phỏng vấn, ra quyết định tuyển chọn. Quá trình tuyển chọn thường bị ảnh hưởng bởi các yếu tố như tập quán tuyển chọn của công ty hoặc tổ chức, ý kiến chủ quan của người tuyển dụng, yêu cầu của công việc, khả năng xử lý tình huống của ứng viên,…

thương hiệu nhà tuyển dụng tạo nên thành công doanh nghiệp

Quá trình tuyển nhân lực bao gồm chiêu mộ và tuyển chọn nhân lực

Đọc thêm: Hệ thống thông tin quản lý nhân sự

Vai trò của nhà tuyển dụng nhân sự trong tổ chức

Nhà tuyển dụng của các doanh nghiệp thường là lãnh đạo hoặc các cán bộ cấp cao, có kinh nghiệm tuyển dụng và khả năng tìm ra nhân tài cho công ty. Họ sẽ phụ trách công việc tuyển dụng nhân viên, nhận hồ sơ rồi tạo ra các cuộc phỏng vấn để chọn ra người thích hợp nhất.

Vai trò của nhà tuyển dụng trong doanh nghiệp đó là:

  • Xây dựng một kế hoạch tuyển dụng thu hút được đông đảo hồ sơ ứng viên;
  • Tìm ra những ứng viên sáng giá cho vị trí công việc trong doanh nghiệp còn trống;
  • Đánh giá, khai thác năng lực của mỗi ứng viên tham gia;
  • Giảm tối đa sai sót khiến doanh nghiệp có thể bỏ lọt ứng viên tiềm năng;

Việc tuyển dụng nhân sự có vai trò cực kỳ quan trọng đối với hoạt động của doanh nghiệp. Nhờ quá trình này, doanh nghiệp mới có thể tìm ra những người mới có đầy đủ năng lực, có thể đóng góp nhiều cho sự phát triển của công ty.

Đọc thêm: Vai trò của phòng nhân sự trong doanh nghiệp

Tại sao cần xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng thành công?

Thương hiệu nhà tuyển dụng (Employer branding) được xác định qua cảm nhận của mọi người về doanh nghiệp, từ quan điểm của ứng viên hoặc từ suy nghĩ của các nhân viên. Thương hiệu nhà tuyển dụng cũng được xác định qua những hoạt động và những thông điệp được truyền đạt tới doanh nghiệp. Thương hiệu nhà tuyển dụng tốt sẽ giúp doanh nghiệp trở thành nơi lý tưởng để làm việc, giữ chân nhân tài và thu hút các ứng viên tiềm năng ứng tuyển cho doanh nghiệp.

Thương hiệu nhà tuyển dụng đại diện cho toàn bộ doanh nghiệp mà qua đó doanh nghiệp sẽ quảng bá những giá trị của họ, tách biệt họ với các đối thủ cạnh tranh và thu hút những tài năng chất lượng. Thương hiệu nhà tuyển dụng ảnh hưởng đến mọi khía cạnh của doanh nghiệp; từ cách doanh nghiệp giao tiếp trực tuyến, đến nội dung tuyển dụng, những nhận xét từ nhân viên, và những đặc quyền và ưu đãi mà doanh nghiệp cung cấp.

thuong hieu nha tuyen dung 03 - Bí quyết xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng thành công

Thương hiệu nhà tuyển dụng đại diện cho toàn bộ doanh nghiệp mà qua đó doanh nghiệp sẽ quảng bá những giá trị của họ

Đọc thêm: 5 khó khăn doanh nghiệp gặp phải khi quản lý nhân sự

Bí quyết xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng thành công

1. Có một mô tả công việc rõ ràng khi tuyển dụng nhân sự

Bản mô tả công việc là một trong những phần quan trọng để tạo nên thương hiệu nhà tuyển dụng. Bản mô tả công việc là điểm kết nối đầu tiên của nhà tuyển dụng tới ứng viên khi thông báo tuyển dụng xuất hiện tại các kênh thông tin.

Một bản mô tả công việc rõ ràng sẽ đem lại những giá trị sau đây:

  • Giúp nhà tuyển dụng giảm thiểu thời gian sàng lọc hồ sơ ứng viên, giúp khoanh vùng những ứng viên có đặc điểm phù hợp với công việc;
  • Cơ sở cụ thể cho người quản lý phân công công việc và theo dõi tiến độ tuyển dụng của bộ phận HR;
  • Giúp ứng viên tự đánh giá mức độ phù hợp trước khi ứng tuyển vào vị trí công việc;
  • Cơ sở để nhân viên hiểu rõ mục tiêu, chức năng nhiệm vụ, yêu cầu công việc và những quyền hạn, trách nhiệm có được khi đảm nhiệm vị trí;

Những danh mục quan trọng cần có trong bản mô tả công việc, đó là:

  • Vị trí công việc;
  • Mô tả công việc cụ thể;
  • Thông tin về phúc lợi dành cho ứng viên;
  • Giới thiệu về văn hóa doanh nghiệp;

Đọc thêm: Quản trị nhân lực hiệu quả trong thời đại 4.0 dành cho CEO

2. Mở rộng nguồn tìm kiếm ứng viên

Xu hướng tuyển dụng truyền thống đó là các ứng viên tạo CV, nộp trực tiếp hoặc phản hồi tin tuyển dụng trên kênh thông tin doanh nghiệp lựa chọn. Thế nhưng cách thức này sẽ khiến doanh nghiệp bị giới hạn không gian tuyển dụng, từ đó bỏ lỡ những ứng viên phù hợp nhất. Dưới đây là các bước để mở rộng nguồn ứng viên.

  • Đầu tư thời gian phát triển các mối quan hệ với văn phòng tư vấn, giới thiệu việc làm trong trường đại học, chuyên viên tuyển dụng và các công ty chuyên tìm kiếm nhân sự cho doanh nghiệp khác;
  • Cho phép nhân sự tích cực tham gia các hội nghị chuyên nghiệp về lĩnh vực doanh nghiệp đang hoạt động, nhằm tăng khả năng gặp gỡ các ứng viên tiềm năng;
  • Tìm kiếm các trang web việc làm online để tìm kiếm ứng viên tiềm năng, người có lưu hồ sơ cá nhân trực tuyến cho dù hiện tại họ chưa định tìm việc mới;
  • Sử dụng trang web của hội nghề nghiệp và các tạp chí để quảng cáo việc làm cho nhân viên chuyên môn;

thuong hieu nha tuyen dung 02 - Bí quyết xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng thành côngMở rộng nguồn tìm kiếm ứng viên làm tăng khả năng chọn lựa được những ứng viên tiềm năng

Đọc thêm: Quản trị hiệu suất với giải pháp quản lý nhân sự HRM

3. Xác định chỉ số EVP để xây dựng thương hiệu tuyển dụng

Định vị giá trị nhân viên hay đề xuất giá trị nhân viên trong tiếng Employee Value Proposition, viết tắt là EVP. EVP được coi là một trong những yếu tố quan trọng nhất để xem xét cho bất kì công ty nào muốn thu hút và giữ chân nhân tài hàng đầu.

EVP khuyến khích ứng viên tham gia tuyển dụng doanh nghiệp, đồng thời tạo ra động lực để có thể gắn kết đội ngũ nhân viên hiện tại. Trên thực tế, theo Hội đồng Lãnh đạo Doanh nghiệp, các tổ chức có EVP quản lý nguồn lực hiệu quả hơn 60% từ thị trường lao động. Vì vậy, nếu nhà tuyển dụng có mong muốn nâng cao thương hiệu của mình và có được lợi thế nhân sự (HR) so với đối thủ cạnh tranh, hãy bắt đầu bằng cách xác định định vị giá trị nhân viên của tổ chức.

Đọc thêm: Chiến lược nâng cao hiệu quả tuyển dụng năm 2020 mà mọi Giám đốc nhân sự cần biết

4. Xây dựng trang tuyển dụng của doanh nghiệp

Nên xây dựng cho tổ chức một trang web tuyển dụng riêng và thể hiện được tính chuyên nghiệp, nhằm thu hút ứng viên. Một vài tiêu chí doanh nghiệp nên cân nhắc đó là:

  • Dễ nhìn, đơn giản trong cách sử dụng;
  • Quá trình đăng ký tối giản;
  • Thể hiện được gen văn hóa doanh nghiệp;
  • Có giao diện mobile;
  • Mô tả đầy đủ, chính xác thông tin tuyển dụng;
  • Luôn có sự cập nhật liên tục;
  • Tạo được hiệu ứng tương tác thường xuyên;

5. Ứng dụng công nghệ 4.0 tạo đột phá trong quản lý tuyển dụng

Đổi mới tư duy và phương thức tuyển dụng dựa trên nền tảng công nghệ là một giải pháp mang tính đột phá trong thời đại 4.0. Ứng dụng những công nghệ thông minh để quản lý quy trình tuyển dụng là lựa chọn được nhiều doanh nghiệp tin dùng. Trong đó có phần mềm quản trị nguồn nhân lực 3S HRM.

Xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng với giải pháp 3S HRM:

  • Dễ dàng kết nối với ứng viên theo thời gian thực, kết nối các bộ phận từ tư vấn viên, khách hàng,… trên một hệ thống duy nhất;
  • Lưu trữ và xử lý khối lượng lớn các dữ liệu theo thời gian thực, Giải quyết các khó khăn gặp phải khi ứng viên rút hồ sơ hay nhân viên nghỉ việc;
  • Nâng cao hiệu suất công việc và giảm thiểu rủi ro trong tuyển dụng nhờ các tính năng tự động hóa và liên kết dữ liệu. Đánh giá hiệu suất làm việc của từng cá nhân, nhóm hay chi nhánh;
  • Báo cáo thống kê linh hoạt giúp nhà tuyển dụng dễ dàng theo dõi chi tiết quy trình tìm kiếm ứng viên của doanh nghiệp.

Trên đây là một số bí quyết để xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng thành công. Để được tư vấn về giải pháp 3S HRM nhằm quản lý nhân sự của doanh nghiệp hiệu quả, hãy liên hệ với chúng tôi qua số hotline: 0986.196.838

Đọc thêm: Thách thức doanh nghiệp phải đối mặt trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế

Bạn muốn chuyên gia tư vấn nhanh?
Bạn đang tìm hiểu về các giải pháp chuyển đổi số và muốn chuyên gia tư vấn trực tiếp tức thì? Đừng ngại ngần kết nối với chúng tôi để được hỗ trợ giải pháp nhanh chóng

    Tặng bạn ebook









      Bạn muốn chuyên gia tư vấn nhanh?
      Bạn đang tìm hiểu về các giải pháp chuyển đổi số và muốn chuyên gia tư vấn trực tiếp tức thì? Đừng ngại ngần kết nối với chúng tôi để được hỗ trợ giải pháp nhanh chóng